Đối với trẻ tự kỷ hoặc chậm nói, thế giới đôi khi là một nơi khó hiểu và đầy thách thức. Giao tiếp, tương tác xã hội và xử lý cảm giác có thể không đến một cách tự nhiên như với các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, có một ngôn ngữ mà mọi đứa trẻ đều hiểu và yêu thích: đó là ngôn ngữ của trò chơi. Can thiệp sớm thông qua chơi không chỉ là một phương pháp trị liệu mà còn là một cây cầu yêu thương, giúp cha mẹ kết nối sâu sắc hơn với con mình và mở ra cánh cửa tiềm năng cho sự phát triển của trẻ.
Can thiệp sớm là quá trình cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyên biệt cho trẻ nhỏ (thường từ sơ sinh đến 3-5 tuổi) có dấu hiệu chậm phát triển hoặc khuyết tật, nhằm tối ưu hóa sự phát triển và giảm thiểu các khó khăn trong tương lai. Đối với trẻ tự kỷ và chậm nói, việc can thiệp càng sớm càng tốt sẽ mang lại hiệu quả vượt trội, bởi não bộ của trẻ trong giai đoạn này có tính linh hoạt rất cao, dễ dàng hình thành các kết nối thần kinh mới.
Bài viết này sẽ đi sâu vào tìm hiểu Những Trò Chơi Can Thiệp Sớm Cho Trẻ Tự Kỷ và Chậm Nói hiệu quả mà cha mẹ có thể dễ dàng áp dụng tại nhà để hỗ trợ con trên hành trình phát triển ngôn ngữ, giao tiếp và các kỹ năng xã hội thiết yếu.
Nội dung bài viết
- 1 Sức Mạnh Của Trò Chơi Trong Can Thiệp Sớm
- 2 Các Trò Chơi Can Thiệp Cụ Thể
- 3 Những Lưu Ý Quan Trọng Cho Cha Mẹ
- 4 Kết Luận
Sức Mạnh Của Trò Chơi Trong Can Thiệp Sớm
Tại sao chơi đùa lại là công cụ can thiệp mạnh mẽ đến vậy? Câu trả lời nằm ở bản chất của nó. Chơi đùa là hoạt động tự nhiên, không áp lực và có tính thúc đẩy cao nhất đối với một đứa trẻ. Khi chơi, trẻ không cảm thấy mình đang “học” hay “trị liệu”. Thay vào đó, trẻ được đắm mình trong niềm vui, sự tò mò và khám phá. Môi trường này giúp giảm bớt lo lắng, phá vỡ các rào cản và tạo ra vô số cơ hội vàng để học hỏi các kỹ năng quan trọng.

Những lợi ích chính của việc can thiệp qua trò chơi bao gồm:
- Phát triển kỹ năng giao tiếp: Chơi đùa tạo ra nhu cầu và bối cảnh tự nhiên cho giao tiếp. Trẻ sẽ học cách yêu cầu (ví dụ: “nữa” để được thổi bong bóng), bình luận (“wow”), từ chối, đặt câu hỏi, và sử dụng các cử chỉ phi lời như chỉ tay, ánh mắt.
- Xây dựng kỹ năng xã hội: Các trò chơi tương tác dạy trẻ về sự luân phiên (đến lượt con, đến lượt mẹ), chia sẻ đồ chơi, hiểu và phản ứng với cảm xúc của người khác, và quan trọng nhất là chú ý chung – khả năng cùng tập trung vào một đối tượng hoặc hoạt động với người khác, nền tảng của mọi tương tác xã hội.
- Tăng cường kỹ năng nhận thức: Thông qua chơi, trẻ học về nguyên nhân và kết quả (đẩy tháp thì tháp đổ), giải quyết vấn đề (làm sao để lấy món đồ chơi ra khỏi hộp), và phát triển tư duy tượng trưng (dùng một khối gỗ làm ô tô).
- Cải thiện kỹ năng vận động: Các hoạt động như xếp khối, nặn đất sét giúp phát triển vận động tinh (sự khéo léo của bàn tay, ngón tay), trong khi chạy, nhảy, lăn bóng giúp phát triển vận động thô.
- Điều hòa cảm xúc và giác quan: Nhiều trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong việc xử lý thông tin giác quan. Các trò chơi giác quan (chơi với cát, nước, bột nặn) giúp trẻ làm quen và điều chỉnh phản ứng với các kích thích khác nhau một cách an toàn, giúp trẻ bình tĩnh và tập trung hơn.
Quan trọng nhất, chơi cùng con là cách cha mẹ xây dựng một mối quan hệ gắn kết, tin tưởng và thấu hiểu. Khi bạn bước vào thế giới của con, bạn đang nói với con rằng: “Mẹ/Cha ở đây với con, quan tâm đến những gì con thích, và chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới này.”
Các Trò Chơi Can Thiệp Cụ Thể
Dưới đây là những trò chơi được phân loại theo các nhóm kỹ năng chính mà cha mẹ có thể bắt đầu ngay hôm nay. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là theo sự dẫn dắt của trẻ và biến mọi thứ thành niềm vui.

Nhóm 1: Trò Chơi Khuyến Khích Tương Tác & Chú Ý Chung
Mục tiêu của nhóm này là thu hút sự chú ý của trẻ, khuyến khích giao tiếp bằng mắt và tạo ra những tương tác qua lại đầu tiên.
1. Ú Òa (Peek-a-Boo) Kinh Điển
- Cách chơi: Ngồi đối diện với trẻ. Dùng tay, khăn hoặc một món đồ vật che mặt bạn lại và hỏi “Mẹ đâu rồi?”. Sau vài giây, bạn đột ngột bỏ tay ra và reo lên “Ú òa!” với một nụ cười rạng rỡ.
- Kỹ năng mục tiêu: Giao tiếp bằng mắt, nụ cười xã hội, sự chờ đợi và đoán trước, tương tác qua lại.
- Mẹo: Thay đổi tốc độ và giọng nói của bạn để giữ sự hứng thú. Khuyến khích trẻ tự dùng tay che mặt mình hoặc mặt bạn để bắt chước.
2. Bong Bóng Diệu Kỳ
- Cách chơi: Thổi bong bóng về phía trẻ. Hãy thổi từng quả một và chờ đợi. Khi trẻ tỏ ra thích thú và muốn nữa, hãy nhìn trẻ một cách mong đợi.
- Kỹ năng mục tiêu: Yêu cầu (trẻ có thể nhìn bạn, phát ra âm thanh, hoặc nói “nữa”), giao tiếp bằng mắt, chỉ tay, chú ý chung (cùng nhìn vào quả bóng bay).
- Mẹo: Tạo ra sự tạm dừng. Trước khi thổi, hãy đưa cây thổi bong bóng lên miệng và chờ đợi. Sự chờ đợi này tạo cơ hội cho trẻ giao tiếp với bạn để yêu cầu bạn hành động.
3. Lăn Bóng Qua Lại
- Cách chơi: Ngồi đối diện với trẻ trên sàn, hai chân dang rộng. Lăn một quả bóng lớn về phía trẻ và nói “Đến lượt con!”. Khuyến khích trẻ đẩy bóng lại cho bạn.
- Kỹ năng mục tiêu: Luân phiên, giao tiếp bằng mắt, phối hợp vận động, hiểu khái niệm “lượt của mình, lượt của bạn”.
- Mẹo: Bắt đầu với khoảng cách gần. Sử dụng một quả bóng lớn, mềm để trẻ dễ dàng kiểm soát. Ăn mừng mỗi khi trẻ đẩy bóng lại!
Nhóm 2: Trò Chơi Phát Triển Kỹ Năng Bắt Chước
Bắt chước là một kỹ năng học tập nền tảng. Trẻ học ngôn ngữ và hành vi bằng cách quan sát và sao chép người khác.
4. Gương Thần
- Cách chơi: Ngồi đối diện trẻ và nói “Làm giống mẹ nhé!”. Bắt đầu với các hành động đơn giản như vỗ tay, vẫy tay, giơ tay lên cao, chạm vào mũi. Khi trẻ đã quen, hãy chuyển sang các hành động phức tạp hơn hoặc bắt chước âm thanh (a, o, um…).
- Kỹ năng mục tiêu: Bắt chước hành động, bắt chước âm thanh, chú ý đến người khác.
- Mẹo: Biến nó thành trò chơi bằng cách đứng trước gương thật. Hãy bắt chước lại hành động của trẻ để trẻ thấy rằng hành động của mình có ảnh hưởng và thú vị.
5. Bài Hát Vận Động
- Cách chơi: Hát những bài hát thiếu nhi có kèm hành động như “Đầu, vai, gối, chân”, “Con cào cào”, hoặc “Kìa con bướm vàng”. Vừa hát vừa làm động tác thật chậm và rõ ràng để trẻ có thể quan sát và làm theo.
- Kỹ năng mục tiêu: Bắt chước chuỗi hành động, học từ vựng về các bộ phận cơ thể, làm theo chỉ dẫn.
- Mẹo: Lặp đi lặp lại một bài hát quen thuộc mỗi ngày. Sự quen thuộc giúp trẻ tự tin hơn để tham gia.
6. Xây Tháp Đổ
- Cách chơi: Cùng trẻ xây một tòa tháp bằng các khối gỗ. Bạn đặt một khối, sau đó ra hiệu để trẻ đặt khối tiếp theo. Sau khi xây được vài tầng, hãy cùng nhau hô “Một, hai, ba… Đổ!” và đẩy cho tháp sập xuống trong sự phấn khích.
- Kỹ năng mục tiêu: Bắt chước hành động, luân phiên, hiểu nguyên nhân – kết quả, giải tỏa năng lượng.
- Mẹo: Việc “phá đổ” thường là phần thưởng lớn nhất. Hãy dùng nó để khuyến khích trẻ tham gia vào việc “xây”.
Nhóm 3: Trò Chơi Kích Thích Ngôn Ngữ & Giao Tiếp
Những trò chơi này tạo ra nhu cầu và cơ hội để trẻ sử dụng âm thanh, từ ngữ và cử chỉ để giao tiếp.

7. Chiếc Hộp Bí Mật
- Cách chơi: Lấy một chiếc hộp có nắp (hộp giày, hộp nhựa). Bỏ vào trong đó vài món đồ chơi hoặc đồ ăn vặt mà trẻ yêu thích. Đóng hộp lại và đưa cho trẻ. Trẻ sẽ phải tìm cách giao tiếp với bạn (nhìn, chỉ tay, phát ra âm thanh, nói tên món đồ) để nhờ bạn mở hộp.
- Kỹ năng mục tiêu: Giao tiếp có chủ đích, yêu cầu, học từ vựng mới.
- Mẹo: Ban đầu, hãy giúp trẻ bằng cách làm mẫu (“Con muốn… ô tô à?”). Khi trẻ đã quen, hãy chờ đợi lâu hơn một chút để khuyến khích trẻ tự mình nỗ lực giao tiếp.
8. “Sẵn Sàng… Bắt Đầu!”
- Cách chơi: Sử dụng các đồ chơi có thể tạo ra hành động hấp dẫn (ô tô lên dây cót, con quay, đồ chơi thổi hơi). Bạn lên dây cót ô tô, giữ nó lại và nói “Sẵn sàng…”. Sau đó nhìn trẻ đầy mong đợi. Khi trẻ nhìn bạn hoặc tạo ra một âm thanh, bạn hãy reo lên “Bắt đầu!” và thả cho xe chạy.
- Kỹ năng mục tiêu: Khởi xướng giao tiếp, hiểu sức mạnh của giao tiếp (lời nói/âm thanh của mình làm cho điều gì đó xảy ra), học cách chờ đợi.
- Mẹo: Áp dụng cấu trúc này vào nhiều hoạt động khác như cù lét (“Chuẩn bị… cù lét!”), xích đu (“Chuẩn bị… đẩy nhé!”).
Nhóm 4: Trò Chơi Giác Quan
Các trò chơi này giúp trẻ khám phá thế giới thông qua các giác quan một cách an toàn, giúp điều hòa cảm giác và giảm các hành vi tự kích thích không phù hợp.
9. Khám Phá Thùng Cảm Giác
- Cách chơi: Đổ các vật liệu an toàn như gạo, đậu, mì ống khô, hoặc cát sạch vào một chiếc thùng hoặc chậu lớn. Giấu các món đồ chơi nhỏ hoặc các chữ cái, con số vào trong đó và khuyến khích trẻ dùng tay tìm kiếm.
- Kỹ năng mục tiêu: Điều hòa cảm giác (xúc giác), phát triển vận động tinh, học từ vựng mô tả (cứng, mềm, sần sùi).
- Mẹo: Luôn giám sát chặt chẽ để đảm bảo trẻ không cho các vật liệu vào miệng. Cùng chơi với trẻ, mô tả những gì bạn cảm thấy: “Ồ, gạo lạo xạo trong tay mẹ này!”.
10. Chơi Với Bột Nặn
- Cách chơi: Cùng trẻ nhào, nặn, lăn, cắt bột nặn. Bạn có thể làm mẫu các hình đơn giản như con rắn (lăn dài), quả bóng (vo tròn).
- Kỹ năng mục tiêu: Tăng cường sức mạnh cơ tay (vận động tinh), bắt chước, sáng tạo, điều hòa cảm giác.
- Mẹo: Thêm các dụng cụ như dao nhựa, khuôn cắt bánh quy để tăng thêm sự đa dạng và hứng thú.
Những Lưu Ý Quan Trọng Cho Cha Mẹ
Để các trò chơi này thực sự hiệu quả, cha mẹ cần ghi nhớ một vài nguyên tắc vàng:
- Đi Theo Sự Dẫn Dắt Của Con: Hãy quan sát xem con bạn hứng thú với điều gì và xây dựng trò chơi xoay quanh sở thích đó. Nếu con thích ô tô, hãy dùng ô tô để dạy về luân phiên, âm thanh và màu sắc.
- Tạo Môi Trường Phù Hợp: Chọn một không gian yên tĩnh, ít bị xao lãng. Tắt tivi và cất các thiết bị điện tử.
- Kiên Nhẫn và Tích Cực: Hãy ăn mừng mọi nỗ lực nhỏ nhất của con, dù chỉ là một ánh nhìn hay một âm thanh. Đừng tạo áp lực hay biến giờ chơi thành giờ kiểm tra.
- Ngắn Nhưng Chất Lượng: Vài phút chơi tương tác, tập trung cao độ sẽ hiệu quả hơn một giờ chơi hời hợt, căng thẳng.
- Lặp Lại Là Mẹ Của Thành Công: Trẻ tự kỷ học tốt nhất thông qua sự lặp lại và thói quen. Chơi một trò chơi nhiều lần giúp trẻ cảm thấy an toàn, tự tin và cuối cùng là nắm vững kỹ năng.
- Đây Là Hỗ Trợ, Không Phải Thay Thế: Những trò chơi này là công cụ tuyệt vời để hỗ trợ con tại nhà, nhưng chúng không thể thay thế cho sự đánh giá và can thiệp từ các chuyên gia như nhà trị liệu ngôn ngữ, nhà trị liệu hoạt động, và các nhà giáo dục đặc biệt.
Kết Luận
Hành trình cùng con tự kỷ và chậm nói là một hành trình cần rất nhiều tình yêu, sự kiên nhẫn và sáng tạo. Bằng cách biến việc học thành trò chơi, cha mẹ không chỉ đang dạy con những kỹ năng quý giá mà còn đang xây dựng một sợi dây liên kết tình cảm không gì phá vỡ được. Mỗi lần bạn ngồi xuống sàn nhà, cùng con lăn một quả bóng, thổi một quả bong bóng, bạn đang mở ra một cánh cửa vào thế giới của con và cho con thấy rằng thế giới này là một nơi an toàn, thú vị và đáng để khám phá. Hãy bắt đầu chơi, bắt đầu kết nối, và chứng kiến những điều kỳ diệu xảy ra.